TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CHĂM LO, BỒI DƯỠNG THẾ HỆ THANH NIÊN CHO
CÁCH MẠNG
VÕ VĂN HẢI
Học viện Chính trị Quân sự
S
|
inh thời, Chủ
tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đặc biệt việc bồi dưỡng, giáo dục thế hệ thanh
niên cho cách mạng. Theo Người, thanh niên không chỉ là lực lượng trực tiếp
gánh vác và giải quyết những nhiệm vụ hiện tại, mà còn là đội ngũ kế cận, nguồn
bổ sung để tiếp tục phát triển sự nghiệp cách mạng của các thế hệ đi trước.
Trước lúc đi xa, trong Di chúc để lại, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn toàn
Đảng, toàn dân ta: “Đoàn viên, thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều
hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm
lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây
dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho
đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết”(1).
Chủ
tịch Hồ Chí Minh luôn nhìn nhận, đánh giá đúng vị trí, vai trò của thanh niên
trong tiến trình lịch sử và trong từng thời kỳ cách mạng. Đánh giá rất cao vai
trò của thế hệ trẻ, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân.
Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”(2). Người coi
vận mệnh của nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh
niên. Người chỉ rõ: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà”(3). Suốt
cuộc đời hoạt động cách mạng, dù bận trăm công nghìn việc nhưng Chủ tịch Hồ Chí
Minh vẫn luôn dành công sức và trí tuệ đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ cho cách
mạng. Từ khi còn là thầy giáo dạy học ở Trường Dục Thanh, Người đã chú trọng
truyền thụ tinh thần yêu nước, kiến thức lịch sử, văn hoá dân tộc, rèn luyện thể
chất cho học sinh. Năm 1925, trong Thư gửi thanh niên An Nam, Người viết: “Hỡi
Đông Dương đáng thương hại! Người sẽ chết mất nếu đám thanh niên già cỗi của
người không sớm hồi sinh”(4). Sau khi tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc,
việc đầu tiên mà Chủ tịch Hồ Chí Minh thực hiện trong chiến lược cách mạng Việt
Nam là vận động, tổ chức và huấn luyện Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí
Hội. Đó là cái nôi đào luyện những thanh niên ưu tú của nước ta lúc đó trở
thành những lãnh tụ cách mạng kiệt xuất sau này.
Với
kinh nghiệm thực tiễn phong phú kết hợp với lý luận cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí
Minh nhận thức rõ: một dân tộc dốt là một dân tộc yếu. Vì vậy, ngay từ những
ngày đầu mới thành lập chính quyền cách mạng, Người coi việc xoá mù chữ, tiêu
diệt giặc dốt, nâng cao dân trí là nhiệm vụ thứ hai sau nhiệm vụ cấp bách của
đất nước lúc bấy giờ. Người chỉ rõ: “Nay chúng ta đã giành được quyền độc lập.
Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này là nâng cao dân
trí”(5); “Nước nhà cần phải kiến thiết. Kiến thiết cần phải có nhân tài”(6).
Người đã đưa ra quan điểm chỉ đạo mang tính chiến lược lâu dài đối với sự
nghiệp cách mạng “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng
người”(7). Tư tưởng “trồng người” của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho chúng ta thấy rõ
sự quan tâm đặc biệt của Người đối với việc đào tạo thế hệ trẻ cho cách mạng.
Đó là kế sách lâu bền để xây dựng và bảo vệ đất nước.
Chủ
tịch Hồ Chí Minh đánh giá cao vai trò của thanh niên không phải vì họ là lực
lượng đông nhất, mà chủ yếu là vì bản chất nhân lực con người theo lứa tuổi.
Người nhìn nhận rõ sức mạnh cả về thể chất, tâm hồn và trí tuệ của lứa tuổi
thanh niên. Người coi thanh niên là lực lượng xung kích đi đầu trên các mặt
trận: đánh giặc, giữ nước, xây dựng kinh tế, văn hoá, khoa học, bảo vệ an ninh,
trật tự, an toàn xã hội… Người nói: “Thanh niên ta ngày nay đã trở thành một
đội quân to lớn, hăng hái tiến lên, quyết tâm phấn đấu hy sinh vì Tổ quốc thân
yêu, vì tiến bộ xã hội”(8). Trong tư tưởng và tầm nhìn của Chủ tịch Hồ Chí
Minh, thanh niên là cánh tay đắc lực và đội hậu bị tin cậy của Đảng; là những
người giữ vai trò quyết định trong việc kế thừa, bảo vệ và phát triển truyền
thống yêu nước vẻ vang, bản sắc văn hoá dân tộc mà các thế hệ cha anh đi trước
để lại. Trong thư gửi các chiến sỹ cảm tử quân, Người viết: “Các em cảm tử để
cho Tổ quốc quyết sinh. Các em là đại biểu cái tinh thần tự tôn, tự lập của dân
tộc ta mấy nghìn năm để lại”(9).
Với
tầm nhìn xa, trông rộng về lực lượng kế cận, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành nhiều
thời gian giáo dục, đào tạo, vận động, tập hợp, quan tâm theo dõi, chăm lo bồi
dưỡng thế hệ trẻ để thanh niên từng bước tiến bộ, trưởng thành. Người thường
nhắc nhở nhiệm vụ của các thế hệ đi trước là phải thường xuyên chăm lo, đào
tạo, bồi dưỡng các thế hệ đi sau, làm sao để họ tiến bộ hơn mình, có tiến bộ
hơn thì xã hội mới phát triển. Chính vì vậy, Người đã căn dặn: phải đào tạo họ
thành những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Có
như vậy họ mới hội tụ đủ các phẩm chất, năng lực cần thiết cả về nhân lực, trí
tuệ lẫn bản lĩnh chính trị, cả về nhân cách, đạo đức lẫn sức khoẻ để đáp ứng
yêu cầu của sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa.
Theo
Chủ tịch Hồ Chí Minh, việc bồi dưỡng thế hệ trẻ cần phải: “Chú trọng đủ các
mặt: đạo đức cách mạng, khoa học kỹ thuật, lao động và sản xuất”(10). Trong đó,
Người coi việc giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng cho thanh niên
là nội dung quan trọng hàng đầu. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở thanh niên:
“Chúng ta không một phút nào được quên lý tưởng cao cả của mình là phấn đấu cho
Tổ quốc ta hoàn toàn độc lập, cho chủ nghĩa xã hội hoàn toàn thắng lợi trên đất
nước ta”(11). Theo Người: độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội là lý tưởng cao
đẹp mà mỗi người thanh niên Việt Nam phải luôn thấm nhuần và phấn
đấu vươn tới. Đối với việc bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ, Chủ tịch
Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Thanh niên ta cần phải thấm nhuần tinh thần làm chủ nước
nhà và phải trau dồi đạo đức của người cách mạng”(12). Đạo đức cách mạng theo
Chủ tịch Hồ Chí Minh là đạo đức mới, là phẩm chất không thể thiếu và là cái gốc
của con người xã hội chủ nghĩa. Nội dung cốt lõi nhất của đạo đức cách mạng là
cần, kiệm, liêm, chính. Người khuyên nhủ thanh niên: “Phải giữ vững đạo đức
cách mạng. Phải khiêm tốn, cần cù, hăng hái, dũng cảm. Phải tránh tư tưởng kiêu
ngạo, công thần, tự tư tự lợi. Phải xung phong trong mọi công tác”(13). Chủ
tịch Hồ Chí Minh còn chú trọng bồi dưỡng tri thức lý luận, văn hoá, khoa học kỹ
thuật cho thanh niên. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, thanh niên phải vừa có đức,
vừa có tài. Người coi đây là điều kiện cần và đủ để thanh niên cống hiến ngày
càng nhiều cho đất nước. Người chỉ rõ: “Ngày nay Đảng yêu cầu cán bộ chẳng
những thạo về chính trị mà còn phải giỏi về chuyên môn”(14). Vì vậy, để có
trình độ trí tuệ cao, có tri thức về mọi mặt, bên cạnh việc trau dồi đạo đức
cách mạng, thanh niên cần phải hăng hái học tập, trong đó học tập lý luận của
chủ nghĩa Mác - Lê-nin, học tập nâng cao trình độ chính trị, văn hoá, khoa học
kỹ thuật và quân sự… sử dụng các tri thức đó để xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
Người viết: “Phải cố gắng học tập chính trị, văn hoá, nghề nghiệp để tiến bộ
mãi để sẵn sàng trở thành cán bộ tốt, đảng viên tốt”(15). Chủ tịch Hồ Chí Minh
còn coi trọng việc bồi dưỡng thể chất cho thế hệ trẻ thanh niên. Theo Người,
việc xây dựng nước nhà, thực hiện đời sống mới… tất thảy đều phải có sức khoẻ
thì mới thành công. Người dạy: “Phải rèn luyện thân thể cho khoẻ mạnh. Khoẻ
mạnh thì mới có sức để tham gia một cách dẻo dai bền bỉ những công việc ích
nước, lợi dân”(16).
Chủ
tịch Hồ Chí Minh còn chỉ ra phương châm, phương pháp bồi dưỡng, giáo dục thanh
niên, đó là học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà
trường gắn liền với xã hội. Giáo dục thanh niên phải liên hệ với những cuộc đấu
tranh xã hội, nhằm giúp họ tránh những cái độc hại, tiêu cực và tiếp thu, học
hỏi những cái hay, tiến bộ trong cuộc sống. Chú trọng giúp thanh niên tự giáo
dục, lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau.
Để
xứng đáng là thế hệ cách mạng cho đời sau, Chủ tịch Hồ Chí Minh đòi hỏi thanh
niên phải ra sức học tập, học tập trong nhà trường, trong gia đình và ngoài xã
hội; học tập qua sách vở và từ chính thực tiễn cuộc sống. Người còn yêu cầu thế
hệ trẻ phải luôn tự rèn luyện, tu dưỡng trong thực tiễn nhằm xây dựng, phát
triển các phẩm chất, năng lực cần thiết để sau này có thể cống hiến được nhiều
nhất cho quê hương, cộng đồng và xã hội. Học không phải để làm quan như trong
xã hội cũ, mà là “để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, làm cho dân giàu,
nước mạnh, tức là để làm tròn nhiệm vụ người chủ nước nhà”(17). Người nói với
thanh niên: “Nhiệm vụ của thanh niên không phải là hỏi nước nhà đã cho mình
những gì, mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà?”. Người yêu cầu thanh niên
phải có tinh thần sẵn sàng: “đâu Đảng cần thì thanh niên có, việc gì khó có
thanh niên”, phải đoàn kết chặt chẽ, kiên trì phấn đấu, vượt mọi khó khăn, thi
đua học tập và lao động sản xuất, góp sức vào xây dựng một nước Việt Nam hoà
bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.
Thấm
nhuần và thực hiện những tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chăm lo, bồi
dưỡng thế hệ trẻ cho cách mạng, các thế hệ thanh niên Việt Nam đã nhanh chóng
trưởng thành, đóng góp công sức vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.
Thanh niên chính là lực lượng nòng cốt đi đầu trong hai cuộc kháng chiến chống
thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Bảo vệ độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc và đưa
đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội; đã và đang tích cực xây dựng lại đất nước ta
to đẹp hơn, đàng hoàng hơn như mong ước cháy bỏng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Hiện
nay, sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước, xu thế toàn cầu hoá và hội nhập kinh
tế quốc tế đang đặt ra yêu cầu rất cao đối với thế hệ thanh niên. Tiếp nối
truyền thống cách mạng, trong những năm qua, thế hệ trẻ thanh niên Việt Nam đã
chứng tỏ được bản lĩnh cách mạng, sức trẻ và sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm.
Nhiều phong trào thi đua do Trung ương Đoàn phát động như: Thanh niên tình
nguyện, Tuổi trẻ rèn đức - luyện tài, Thanh niên lập nghiệp… đã mang lại hiệu
quả xã hội to lớn, chứng minh rõ tính xung kích, đi đầu của thế hệ trẻ thanh
niên trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đóng góp công sức
xây dựng đất nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
Mặc
dù vậy, tác động tiêu cực từ mặt trái của nền kinh tế thị trường đã làm cho một
bộ phận thanh niên phai nhạt mục tiêu, lý tưởng xã hội chủ nghĩa, sống buông
thả, lười học tập và tu dưỡng đạo đức, thích hưởng thụ, ngại lao động, chạy
theo lối “sống gấp”; tư tưởng ích kỷ, tính toán thiệt hơn, chạy theo lợi ích
vật chất tầm thường đã xuất hiện trong một bộ phận không nhỏ thanh niên hiện
nay. Hơn nữa, các thế lực thù địch đang ra sức chống phá sự nghiệp đổi mới và
phát triển của nước ta. Chúng tập trung tuyên truyền các giá trị tư sản, xuyên
tạc, bác bỏ các nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, phủ nhận vai trò lãnh đạo
của Đảng, đề cao chủ nghĩa tư bản, lối sống tự do, thực dụng… nhằm gây rối
loạn, hoang mang, dao động, mơ hồ, mất niềm tin vào mục tiêu, lý tưởng xã hội
chủ nghĩa.
Vì
vậy, việc quán triệt và vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào chăm lo,
bồi dưỡng thế hệ trẻ thanh hiên hiện nay càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Hơn bao giờ hết, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phải quan tâm chăm lo, đào
tạo, bồi dưỡng, bồi dưỡng thế hệ trẻ thanh niên có đủ đức và tài, “hồng” và
“chuyên” để thực sự là người chủ tương lai của nước nhà.
Hội
nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ bảy (khoá X) ra Nghị quyết về “Tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công
nghiệp hoá, hiện đại hoá”. Điều đó thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược của Đảng đối
với vai trò thanh niên trong thời kỳ mới và việc thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí
Minh về chăm lo, bồi dưỡng thế hệ thanh niên cho cách mạng./.
Ghi chú:
(1) Hồ Chí Minh, toàn tập, tập 12,
NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2000, Tr.510.
(2), (5), (6) Hồ Chí Minh, Sđd, tập
4, tr.167, 36, 451.
(4) Hồ Chí Minh, Sđd, tập 2,
tr.133.
(3), (10), (12), (15) Hồ Chí Minh,
Sđd, tập 10, tr.106, 190, 305, 190.
(7) Hồ Chí Minh, Sđd, tập 9,
tr.222.
(8), (11), (14), Hồ Chí Minh, Sđd,
tập 11, tr.504, 372, 313.
(9) Hồ Chí Minh, Sđd, tập 5, tr.35.
(13), (16) Hồ Chí Minh, Sđd, tập 8,
tr.263, 264.
(17) Hồ Chí Minh, Sđd, tập 7,
tr.399.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét